TKP HEADLINE

พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์



 พระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาหินในลักษณะพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลก เขาชีจรรย์ถูกสร้างขึ้นมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งเป็น สมเด็จพระญาณสังวร เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร  ซึ่ง อ่านต่อเพิ่มเติม...

ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่กองทัพเรือ



ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเจริญพระชนพรรษา ๘๐ พรรษา กองทัพเรือได้จัดทำโครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวทาง อ่านเพิ่มเติม...

การทำปุ๋ยใบไม้สด


ปุ๋ยหมักจากใบไม้  ปุ๋ยหมักจากใบไม้ “ทรัพย์ในดิน สินในน้ำ” เป็นคำจำกัดความที่บ่งบอกได้ว่าบ้านเรามีความอุดมสมบูรณ์มากมายขนาดไหน การทำการเกษตรจึงง่ายดายและให้ผลผลิตที่โด่งดังไปไกลถึงระดับโลก ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวสามารถ อ่านเพิ่มเติม...

การตัดผมชายทรงสูงและทรงต่ำเบื้องต้น


วิชาการตัดผมชายทรงสูงและทรงต่ำเบื้องต้น หลักการและขั้นตอนขณะตัดแต่งทรงผมเชื้อเชิญแขกขึ้นนั่งบนเก้าอี้ตัดผม 1. ก่อนปฏิบัติงานควรกล่าวคำว่าขอโทษเสียก่อน อ่านเพิ่มเติม...

ไบโอชาร์ คืนความสมบูรณ์ให้แก่ดิน



ปัจจุบันปัญหาวิกฤตด้านธรรมชาติ คือปัญหาการเปลี่ยนแปลงของถูมิอากาศ การขาดแคลนพลังงาน การขาดทรัพยากรดินที่อุดมสมบูรณ์ เกือบทุกภูมิภาคได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศในรูปของภัยพิบัติ เช่น อ่านเพิ่มเติม...

อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะชุมพร


 ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และความเหมาะสมหลายประการ สำนักผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จึงได้มีหนังสือเชิญชวนให้กรมป่าไม้ ร่วมเสนอข้อคิดเห็นในการจัดทำผังเมืองชุมพร เมื่อปี พ.ศ. 2529  อ่านเพิ่มเติม...

การขยายพันธุ์พืช



การขยายพันธุ์พืชโดยวิธีการเพาะเมล็ด สามารถทำได้หลายวิธีคือ 1. การเพาะเมล็ดในแปลง นิยมใช้ในกรณีที่ต้องการต้นกล้าจำนวนมาก ไม่ต้องการความปราณีตมากนัก เมล็ดพันธุ์มีราคาไม่แพง อ่านเพิ่มเติม...

การทำขนมเค้ก



การทำขนมเค้ก ส่วนผสม สตรอเบอรี่คัพเค้ก  สำหรับ 50 ท่าน  สตอเบอรี่ 1 ก.ก.  เนยเค็ม 350 กรัม อ่านเพิ่มเติม...

ส่วนผสม

สตรอเบอรี่คัพเค้ก
  • สำหรับ 50 ท่าน
  • สตอเบอรี่1 ก.ก.
  • เนยเค็ม350 กรัม

การทำปลาดุกร้า


วิธีการทำปลาดุกร้า   มีส่วนผสมดังนี้: 1.  ปลาดุก  20  กิโลกรัม  2.  น้ำตาลทราย 2  กิโลกรัม อ่านเพิ่มเติม...

การทำซาลาเปาจากถั่วครก


การทำซาลาเปาจากถั่วครก  ส่วนผสม  ๑.แป้งหมักหรือที่เรียนกว่าแป้งหัวเชื้อ    ๒.แป้งขนมปัง ๑  ก.ก. อ่านเพิ่มเติม...

การแปรรูปเห็ด


การแปรรูปเห็ด  ส่วนผสม  ๑.เห็ดนางฟ้า  ๒  ก.ก.    ๒.กระเทียม  ๕๐ กรัม   อ่านเพิ่มเติม...

๒.กระเทียม ๕๐ กรัม

หลักเกษตรธรรมชาติ

หลักเกษตรธรรมชาติ    เป็นหลักการที่เลียนแบบมาจากป่าที่สมบูรณ์นั่นเอง ซึ่งจะประกอบด้วยการปฏิบัติการทางการเกษตรที่คำนึงถึงดิน พืช และแมลง ไปอย่างพร้อมกัน เพิ่มเติม...

ปลูกพืชหลายชนิด

การปลูกพืชหลายชนิดเป็นการจัดสภาพแวดล้อมในไร่-นา ซึ่งจะช่วยลดการระบาดของโรคและแมลงศัตรูพืชได้ เนื่องจากการปลูกพืชหลายชนิดจะทำให้มีความหลายหลายทางชีวภาพ มีแหล่งอาหารที่หลากหลายของแมลงจึงมีแมลงหลายชนิดมาอาศัยอยู่ร่วมกัน อ่านเพิ่มเติม...

ปรับปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์

ปรับปรุงดินโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ ได้แก่ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำชีวภาพ และปุ๋ยพืชสด ส่วนปุ๋ยชีวภาพ ได้แก่ ไรโซเบียม ไมโคไรซ่า ปุ๋ยเหล่านี้จะให้ทั้งธาตุอาหารหลัก ธาตุอาหารรองและธาตุอาหารเสริมหรือจุลธาตุแก่พืชอย่างครบถ้วนจึงใช้ทดแทนปุ๋ยเคมีได้ อ่านเพิ่มเติม...

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 กลุ่มศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรบริเวณชายแดน. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand